10 Xu hướng Podcast Phổ biến cho năm 2022

10 Xu hướng Podcast Phổ biến cho năm 2022

Podcasting đã hoàn toàn bùng nổ trong vài năm qua. Từ các bài đánh giá phim và phân tích thể thao, cho đến lời khuyên về thực sự và kinh doanh, những người đam mê podcast giờ đây có cơ hội điều chỉnh các dịch vụ âm thanh đa dạng từ khắp nơi trên thế giới chỉ bằng một cú chạm ngón tay.

Kể từ khi trở thành xu hướng chính, podcast đã chuyển đổi từ các chương trình DIY đơn giản do bạn bè thực hiện trong các studio phòng ngủ sang các phần truyền thông chuyên nghiệp, được đánh bóng cao với ngân sách lớn. Trên thực tế, podcasting đã trở thành một ngành công nghiệp theo đúng nghĩa của nó với những người chơi lớn tham gia, từ BBC đến Joe Rogan.

Như Chuyên gia nội dung âm thanh của Envato, Adrian Gardiner nói: “Nếu bạn có bất kỳ sở thích hoặc mối quan tâm nào, hãy có một podcast về nó”. Sự phổ biến ngày càng tăng của podcast đã chứng kiến ​​nhiều xu hướng podcast xuất hiện - trải dài mọi thứ từ chủ đề và chủ đề đến âm thanh và hiệu ứng âm thanh podcast. Tuy nhiên, khi các podcast thịnh hành thay đổi và các công nghệ mới ra đời, điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn phải nắm bắt nhịp nếu bạn muốn podcast của mình có thể tìm kiếm được, có liên quan và dễ hiểu đối với khán giả mục tiêu của mình.

Bạn đã sẵn sàng tìm hiểu điều gì đang tạo nên làn sóng âm thanh trong năm nay? Dưới đây là 10 xu hướng podcast lớn được chốt cho năm 2022…

Làm sáng tỏ Juanita - Podcast  đích thực

Từ sách và phim ảnh đến phim tài liệu và chương trình truyền hình,  thực sự đã tự khẳng định mình là thể loại đáng xem nhất - và podcast không được miễn trừ. Từ các tập một lần cho đến những đoạn đi sâu dài hàng loạt có chứa tất cả các tình tiết  thực sự có cách kể chuyện với nhịp độ nhanh, kết cấu ổn định và các tình tiết nhỏ giọt để khiến khán giả hồi hộp. Họ thường sử dụng các nguồn lưu trữ cũng như các cuộc phỏng vấn và kịch để giữ cho người nghe gắn bó và khuyến khích họ cố gắng ghép nối mọi thứ với nhau trong suốt quá trình.

Làm sáng tỏ  thực sự: Juanita là một podcast có thật tập trung vào một trong những bí ẩn chưa được giải đáp hấp dẫn nhất của Úc. Đã 46 năm kể từ sự biến mất đột ngột của Juanita Nielsen và podcast này có một cái nhìn mới mẻ về vụ việc. Bao gồm tất cả mọi thứ từ kiểu tóc tổ ong mang tính biểu tượng của Juanita đến không khí văn hóa và chính trị của Sydney’s Kings Cross vào đầu những năm 1970, loạt phim Unravel True Crime sử dụng âm nhạc để xây dựng sự hồi hộp và hỗ trợ kể câu chuyện.

Mỗi podcast về tội phạm thực sự cần một đoạn âm thanh hồi hộp hoặc xúc động để thiết lập bối cảnh. Đồng hồ của Adigold là một ca khúc miễn phí bản quyền chứa liều lượng hoàn hảo của kịch tính và nỗi buồn. Cắt theo bất kỳ thời điểm nào trong tập podcast của bạn để thu hút người nghe.

Clocksby Adigold trong Bản nhạc

Một phương tiện phổ biến lâu năm cho đài phát thanh và TV, các chương trình trò chuyện cũng đã trở thành một trong những thể loại podcast phổ biến nhất. Nhiều podcast trò chuyện cân bằng giữa những chuyến đi nhẹ nhàng vào những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống đồng thời giải quyết những vấn đề lớn để mang lại chiều sâu và màu sắc cho chương trình của họ. Chúng thường mang tính thông tin và giải trí, và khi được thực hiện đúng, có thể khiến người nghe cảm thấy như thể họ là một phần của cuộc trò chuyện giữa những người bạn. Do phong cách trò chuyện và bình thường này, những loại podcast này rất phù hợp để sử dụng trên đường đi làm, đi bộ hoặc khi đang nấu ăn hoặc làm các công việc xung quanh nhà.

Một ví dụ tuyệt vời đến từ Hamish & Andy - hai diễn viên hài người Úc. Đầy ắp tiếng cười, tình tiết và cảnh nóng, chương trình trò chuyện hàng tuần của cặp đôi này bao gồm mọi thứ, từ cách nướng bánh nổi tiếng của Hamish, đến cây giả và quảng cáo xấu, có sự xuất hiện của những vị khách đặc biệt và thậm chí cả tin nhắn của khán giả.

Với nhiều chương trình trò chuyện podcast có hai người dẫn chương trình (hãy nghĩ rằng những bộ đôi mang tính biểu tượng khác như Michelle và Zara từ Shameless, hoặc Pandora và Dolly từ High Low), một bộ đôi phông chữ như Phông chữ Soda Lime vui nhộn và vui tươi này của Saltandpepperdesigns là hoàn hảo để tạo trò chuyện chương trình nghệ thuật podcast.

BBC Global News Podcast

Trước đây, tin tức toàn cầu được dành riêng cho truyền hình, đài phát thanh và báo chí, nhưng podcast tin tức toàn cầu là một thể loại podcast ngày càng phổ biến. Thường đi sâu vào nội dung nghiêm túc, được nghiên cứu chặt chẽ và cập nhật từng phút về các vấn đề thế giới và các chủ đề được quan tâm nhiều, các podcast này thường được phát hàng ngày, làm việc theo lịch trình chặt chẽ và chú ý đến từng chi tiết. Cho dù họ đang cung cấp tin tức nóng hổi, ​​người giải thích câu chuyện tin tức hay các cuộc điều tra dài hơn, các podcast này đều thể hiện các kỹ năng báo chí tầm cỡ ở định dạng âm thanh - thường từ góc độ khách quan hơn, ít cảm xúc hơn các podcast khác.

Có một số đài truyền hình tin tức thống trị bối cảnh toàn cầu. Là một đài truyền hình nổi tiếng lâu năm về nội dung tin tức chất lượng cao, BBC Global News Podcast là một trong những kênh phổ biến nhất của thể loại này, cung cấp những tin bài hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới, hai lần một ngày vào các ngày trong tuần và hàng ngày vào cuối tuần.

Chọn bản âm thanh phù hợp là điều cần thiết ial vì đã tạo ra một bầu không khí chuyên nghiệp cho chương trình tin tức của bạn. Tin tức của Dredstudio có tác động cao và sắc nét, lý tưởng cho các tin nóng hổi, ​​quay lại từ các quảng cáo và thông báo đặc biệt.

Sports Wars - Sports Podcast

Các podcast thể thao đang trở thành một cách điển hình để cung cấp cho người hâm mộ tin tức thể thao mới nhất, cập nhật, nội dung hoặc mẹo truyền cảm hứng. Chúng cho phép người nghe điều chỉnh bất kỳ lúc nào cho các bản tóm tắt trò chơi và các cảnh nóng. Từ các chương trình trò chuyện hàng tuần về kết quả trận đấu, đến các cuộc phỏng vấn với cựu tuyển thủ chuyên nghiệp, hoặc thậm chí các chương trình đào tạo động lực - thế giới của podcasting thể thao có thể đa dạng như chính ngành công nghiệp thể thao.

Sports Wars là một ví dụ tuyệt vời về một podcast thể thao có điểm khác biệt tuyệt đối. Từ các nhà sản xuất của Business Wars, podcast này xem xét một số đối thủ thể thao lớn nhất mọi thời đại, từ khét tiếng đến mang tính biểu tượng. Mỗi loạt phim đều có một cái nhìn sâu sắc về những cuộc chiến và chiến thắng của một cuộc cạnh tranh đang diễn ra, với tất cả tình bạn thân thiết và chiến đấu ở giữa.

Các sự kiện thể thao đều là về bầu không khí - từ tiếng ồn của đám đông của một sân vận động, đến các quán rượu phát sóng các giải đấu lớn nhất, hay tiếng vỗ tay bên lề tại các trận đấu địa phương. Một bản âm thanh như Sports Crowd Ambience 01 của HollywoodEdge sẽ giúp bạn thiết lập bối cảnh một cách hoàn hảo. Mẹo hay: Mở mọi tập bằng sự phô trương và kết thúc bằng tiếng vỗ tay.

Thực đơn tắt - Podcast đồ ăn

Trong khi văn hóa ẩm thực đã phát triển mạnh trước đại dịch, gần đây chúng ta đã chứng kiến ​​sự bùng nổ tuyệt đối về tất cả những thứ liên quan đến thực phẩm, dẫn chúng ta đến xu hướng thứ năm - podcast về đồ ăn. Với nhiều người trong chúng ta bị giới hạn trong nhà bếp của mình, nấu các món ăn chất lượng tại nhà hàng hoặc khám phá từng món ăn trên thế giới với một chuyến du lịch hay podcast đánh giá nhà hàng có thể là một cách tuyệt vời để cảm thấy như bạn đang ăn tối trong sự thoải mái của mình nhà riêng. Hoặc, nếu bạn muốn sáng tạo với các công thức nấu ăn hoặc món ăn mới, thì sẽ không thiếu các máy chủ chia sẻ công thức và podcast nấu ăn. Thể loại này chứng tỏ bạn không cần phải ngửi, nếm hoặc thậm chí nhìn thấy thức ăn để tận hưởng trải nghiệm giác quan.

Một ví dụ kết hợp phỏng vấn khách với trò chuyện về đồ ăn là podcast Off Menu - do các diễn viên hài Ed Gamble và James Acaster tổ chức. Nó có những vị khách đặc biệt chia sẻ trải nghiệm nhà hàng tuyệt vời của họ, bao gồm đồ uống yêu thích, món khai vị, món chính, món phụ và món tráng miệng. Từ huấn luyện viên thể hình Joe Wicks, đến Á quân giải Ru Paul’s Drag Race Vương quốc Anh Bimini Bon Boulash, đến nhà làm phim tài liệu nổi tiếng Louis Theroux, mỗi tập của chương trình văn hóa ẩm thực này đều chứa đầy những điều bất ngờ.

Để đảm bảo chủ đề và sứ mệnh podcast của bạn có thể hiểu được trong nháy mắt, một biểu trưng được thực thi tốt là điều cần thiết. Mẫu biểu trưng Restobar linh hoạt của empativo siêu dễ chỉnh sửa để phù hợp với giao diện của bạn và trong CMYK, mẫu này đã sẵn sàng để in hoặc thiết kế giao diện người dùng.

Supernatural With Ashley Flowers - Podcast hoạt động huyền bí

Sức hấp dẫn của siêu nhiên là lâu đời. Chúng tôi thích bước vào những điều chưa biết, nghe những câu chuyện về những điều chúng tôi không thể giải thích hoặc vượt quá tầm hiểu biết của chúng tôi - đó là lý do tại sao các podcast huyền bí đang có thời điểm. Có rất nhiều hiện tượng huyền bí để khám phá và rất nhiều podcast hiện đang xoáy vào các chủ đề ma quái như ngôi nhà ma ám, yêu tinh và pixies, voodoo, âm mưu, vụ bắt cóc bí ẩn, nhìn thấy UFO, ma cà rồng, phù thủy… danh sách này vẫn tiếp tục.

Podcast nổi tiếng Supernatural With Ashley Flowers lấy các hiện tượng siêu nhiên đã biết và trình bày tất cả các sự kiện theo cách mới mẻ và kích thích tư duy. Đi sâu vào những câu chuyện kỳ ​​lạ và siêu thực nhất, podcast này là một ví dụ tuyệt vời về cách đưa khán giả đi cùng một chuyến đi bí ẩn hồi hộp.

Để trở nên siêu nhiên trong tập hoặc chương trình tiếp theo của bạn, hãy thử Paranormal của SilverHoof. Bản âm thanh miễn phí bản quyền này gợi lên bầu không khí của một trải nghiệm huyền bí, gợi nhớ đến chủ đề X-Files hoặc máy dò trường điện từ.

Giáo sư Buzzkill History Podcast - Mythbusting Podcast

Một chủ đề hấp dẫn khác hoàn hảo cho podcasting là khái niệm hấp dẫn về sự hoang đường. Nổi tiếng nhờ chương trình truyền hình siêu thành công Mythbusters, thể loại này lấy những câu chuyện thần thoại và truyền thuyết đô thị phổ biến nhất và cố gắng phá vỡ chúng. Kết hợp giáo dục với văn hóa đại chúng và hài kịch, nội dung thần thoại có thể được mọi người yêu thích.

Đối với những người yêu thích lịch sử, Giáo sư Buzzkill History Podcast là một nơi tốt để bắt đầu. Được tổ chức bởi Joseph Coohill, một nhà sử học của Anh và Ireland hiện đại với bằng Tiến sĩ từ Oxford và bằng Thạc sĩ từ Đại học Melbourne, chương trình này đưa ra những thông tin chi tiết về lịch sử mà bạn có thể chưa biết.

Đặt giai điệu cho podcast hoang đường của riêng bạn là điều quan trọng và bản âm thanh Solving Riddles do tunestogo đặt tên một cách khéo léo này hoàn toàn mang đến cảm giác nhẹ nhàng theo đuổi sự thật về các chủ đề nghiêm túc.

Song Exploder - Podcast Văn hóa và Nghệ thuật

Bao gồm tất cả mọi thứ từ sách, TV, phim, âm nhạc, thời trang, nghệ thuật và hơn thế nữa, thể loại văn hóa và nghệ thuật cũng thú vị vì nó rất đa dạng. Cho dù tập trung vào con người, sự sáng tạo hay người thuyết minh theo xu hướng, có rất nhiều chương trình nghệ thuật và văn hóa ngoài kia để bạn lắng nghe. Tuyệt vời cho việc nghe thông thường, bạn có thể dễ dàng tham gia và thoát khỏi các chương trình này tùy thuộc vào việc một chủ đề cụ thể có khiến bạn yêu thích hay không.

Podcast Song Exploder là một ví dụ tuyệt vời về nghệ thuật và văn hóa được thực hiện đúng. Mỗi tập sẽ mổ xẻ một bài hát, giúp nghệ sĩ nói về câu chuyện đằng sau nó và cách các bài hát của họ ra đời. Với những khách mời tên tuổi như Fleetwood Mac, Bon Iver, Lorde và U2, thật dễ dàng để thấy rằng chương trình này đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người nghe như thế nào. Song Exploder cũng có một cách tiếp thị độc đáo cho mỗi tập phim, với hình ảnh minh họa đẹp mắt của các nghệ sĩ nổi bật.

Để có được giao diện minh họa cho podcast của riêng bạn, Retro Instagram - Live Streaming & Podcast Cover của dannyaldana là một lựa chọn tuyệt vời. Những thiết kế bìa này rất phù hợp với nội dung âm nhạc, nấu ăn, chăm sóc sức khỏe hoặc sắc đẹp.

Bền vững - podcast của chủ nghĩa hoạt động

Podcast tập trung vào chủ nghĩa hoạt động có thể là một cách tuyệt vời để tiếp cận khán giả mới và thúc đẩy sự ủng hộ cho một mục tiêu. Hoặc, đối với những người nghe đã thông thạo diễn ngôn, loại nội dung này cho phép họ cập nhật những diễn biến mới nhất hoặc khám phá một số câu hỏi phức tạp hơn xung quanh vấn đề.

Sustainablenababble, một podcast hàng tuần với những người dẫn chương trình Ol và Dave, là một chương trình phân loại thông tin về thế giới tin tức sinh thái thường khó hiểu để theo đuổi sự thật về cách cứu hành tinh. Một ví dụ khác là một dự án podcast từ nhà tổ chức và nhà hoạt động DeRay Mckesson có tên Pod Save the People. Chương trình này mổ xẻ tin tức, văn hóa, công bằng xã hội và chính trị, với các bài bình luận và phỏng vấn từ một hội đồng gồm những người có ảnh hưởng, chuyên gia và nhà lãnh đạo. Trong không gian podcast về nữ quyền, có rất nhiều chương trình mới và nổi tiếng, chẳng hạn như Unladylike của bộ đôi nhà báo Cristen Conger và Caroline Ervin.

Nếu bạn chuẩn bị bắt đầu loại podcast này, hãy giới thiệu cả chủ đề và tính cách của bạn bằng hình ảnh minh họa truyền tải nhanh thông điệp của bạn đến khán giả. Born This Way của tác giả Envato Elements là một ví dụ điển hình về một hình minh họa kỳ quặc, dễ thương thể hiện cả sự vui tươi và tự hào.

Trong thời đại ngày nay, người dùng mạng xã hội mong đợi thấy được tính xác thực và nội dung tốt từ các thương hiệu mà họ theo dõi. Để chọn một số mẹo về quảng cáo podcast của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội, hãy xem bản tóm tắt các xu hướng truyền thông xã hội của chúng tôi.

The Truth - Audio Drama Podcast

Xu hướng cuối cùng của chúng tôi, phim truyền hình âm thanh, đã có từ những ngày đầu của đài phát thanh. Nó tiếp nối truyền thống của các vở opera trên đài phát thanh, chẳng hạn như bộ phim truyền hình kỳ cựu của đài BBC The Archers, phát sóng lần đầu tiên vào năm 1951. Podcast kịch nói là những câu chuyện hư cấu thường được đăng nhiều kỳ và có các câu chuyện kể liên tục, trải dài mọi thứ, từ nhạc kịch đến kinh dị.

Podcast The Truth thực hiện bộ phim truyền hình âm thanh hơi khác một chút, cung cấp những câu chuyện ngắn dài từ 10 đến 20 phút. Được thực hiện tốt với dàn diễn viên được đào tạo tại nhà hát phân phối từng tập phim, The Truth - và người sáng tạo podcast Jonathon Mitchell - đang đẩy ranh giới của âm thanh đến thành công rực rỡ cho đến nay.

Nếu bạn cần một phông chữ bìa nghệ thuật cho bộ phim âm thanh của mình, hãy thử dùng Silk Remington của jadugarDS. Thiết kế kiểu chữ mới này mang lại cảm giác chân thực của một chiếc máy đánh chữ kiểu cũ, với bảy kiểu để làm việc.

(Theo Envato)