Chọn Headless CMS nào cho dự án của bạn

 

Chọn Headless CMS nào cho dự án của bạn

Các mô hình website hiện đại đã tạo nên các xu hướng phổ biến với các từ ngữ như Jamstack, Headless, Serverless, No SQL, CI/CD… Tính đến thời điểm này, có 91 Headless nhằm mục đích giải quyết nhiều nhu cầu khác nhau cho từng xử lý nghiệp vụ của ứng dụng. Và vấn đề là làm sao chọn được Headless phù hợp với dự án của bạn?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn một Headless CMS. Bằng cách này, bạn có thể chọn nhà cung cấp Headless phù hợp cho doanh nghiệp, biên tập viên, nhà tiếp thị và nhà phát triển của mình.

Headless CMS là gì?

Headless CMS là một hệ thống quản lý nội dung chỉ dành cho quản lý nội dung (backend-only), hoàn toàn không có frontend. Không giống như CMS truyền thống như WordPress, Headless CMS không cung cấp lớp trình bày nơi nội dung của bạn được hiển thị, tức là frontend. Thay vào đó, chúng hoạt động như kho nội dung nơi dữ liệu của bạn được lưu trữ.

Headless CMS được thiết kế dựa trên API. Họ làm cho nội dung có thể truy cập thông qua API RESTful và GraphQL ở định dạng dữ liệu JSON, cho phép phân phối nội dung đến đối tượng mục tiêu của bạn thông qua kênh bạn chọn.

Lợi ích của việc sử dụng Headless CMS

Khả năng tái sử dụng:

Headless CMS cung cấp cho bạn khả năng kiểm soát đa kênh. Chúng cung cấp toàn quyền kiểm soát cách thức và vị trí nội dung của bạn xuất hiện. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số độc đáo cho từng kênh mà không cần ủy quyền lại nội dung của bạn vì giao diện người dùng tách biệt với dữ liệu.

Nhà phát triển tự do:

Các nhà phát triển có thể làm công việc tốt nhất của họ bằng cách sử dụng các công cụ và công nghệ mà họ quen thuộc. Với CMS truyền thống, bạn bị hạn chế làm việc với các ngôn ngữ lập trình tương thích với CMS. Tuy nhiên, vì Headless CMS là công nghệ bất khả tri (tech-agnostic), các nhà phát triển có thể quyết định công cụ nào sẽ sử dụng. Một lợi ích khác là các nhà phát triển có quyền tự do chuyển đổi từ ngăn xếp công nghệ này sang ngăn xếp công nghệ khác một cách dễ dàng.

Đường cong học tập thấp:

Headless CMS có đường cong học tập thấp cho các nhóm phát triển và nội dung. Đối với nhóm Nội dung, Headless CMS cung cấp giao diện dễ sử dụng, thường tương tự và đôi khi tốt hơn CMS truyền thống.

Ngoài ra, vì Headless CMS được điều khiển bởi API, các nhà phát triển không cần phải học các công nghệ được xây dựng xung quanh CMS, giống như họ làm với CMS truyền thống. Trải nghiệm bắt đầu nhanh này dành cho nhóm nội dung và nhà phát triển giúp họ hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Bảo mật:

Dựa trên API, với nội dung được tách biệt khỏi lớp trình bày, nguy cơ bị phần mềm độc hại tấn công thấp hơn so với CMS truyền thống.

Triển khai nội dung nhanh chóng:

Phương pháp tiếp cận dựa trên API Headless CMS cho phép bạn phân phối nội dung đến các kênh mới nhanh hơn bao giờ hết.

Tích hợp các kênh nội dung:

Headless CMS tích hợp dễ dàng với các công nghệ và cải tiến mới. Nếu bạn quyết định hiển thị nội dung của mình trong một kênh mới, chẳng hạn như Apple watch, bạn sẽ không phải ủy quyền lại nội dung của mình để phù hợp với kênh. Bạn sẽ chỉ phải truy cập nội dung thông qua API của họ và hiển thị nội dung đó trên kênh đó.

Thời gian xuất bản dự án nhanh hơn:

Vì Headless CMS tách nội dung khỏi lớp trình bày, điều này cho phép bạn tập trung vào việc xây dựng giao diện frontend phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Cách tiếp cận này giúp nhanh hơn khi áp dụng các kênh mới.

Bạn có cần một Headless CMS không?

Một Headless CMS có thể không phải lúc nào cũng là lựa chọn phù hợp cho một doanh nghiệp. Có những điều cần xem xét trước khi quyết định đi không đầu.

Nhóm của bạn tập trung vào nhà phát triển hay có các nhà phát triển tham gia? Headless CMS yêu cầu sự hiện diện của nhà phát triển lớn, vì nó liên quan đến việc làm việc với các API và xây dựng giao diện người dùng từ đầu. Nếu bạn không cần hoặc có sự hiện diện của các nhà phát triển, Headless CMS có thể không phù hợp nhất.
Nếu bạn có các nhà phát triển trong nhóm của mình, thì quyền tự do của nhà phát triển quan trọng như thế nào? Họ có thể hoạt động với các công nghệ được sử dụng bởi CMS truyền thống không? Họ có thông thạo các công cụ đó không và họ có thể làm việc tốt nhất với chúng không? Tùy thuộc vào nhu cầu của nhà phát triển, công nghệ họ sử dụng, các tích hợp cần thiết và mức độ tự do mà họ muốn có, bạn có thể cần phải chọn một giải pháp không cần thiết.
Bạn có kế hoạch nhắm mục tiêu nhiều kênh không? Nếu bạn chỉ định cung cấp nội dung của mình qua các trang web, bạn có thể không cần sử dụng Headless CMS. Tuy nhiên, nếu bạn dự định phân phối nội dung của mình qua nhiều kênh theo thời gian, thì Headless CMS sẽ phù hợp để giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh và tiếp cận lượng khán giả ngày càng tăng của mình.
Thiết kế giao diện người dùng và kiểm soát thương hiệu quan trọng như thế nào đối với bạn? Nếu bạn muốn kiểm soát chi tiết hình ảnh của thương hiệu và cách phân phối nội dung của bạn, thì Headless CMS có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn.
Các tích hợp và giải pháp phần thứ ba mà CMS truyền thống cung cấp có đáp ứng được nhu cầu kinh doanh của bạn không hay bạn sẽ cần sử dụng tích hợp tùy chỉnh và các giải pháp của bên thứ ba để đáp ứng những nhu cầu đó? Nếu cần có tích hợp tùy chỉnh, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi các giải pháp của họ cho của mình không, hay bạn bị mắc kẹt bởi sự khóa chặt của nhà cung cấp?
Những điều cần cân nhắc khi chọn Headless CMS.

Tổng quan về lựa chọn

Dễ sử dụng

Năng suất là một trong những mối quan tâm lớn đối với mỗi nhóm hoặc doanh nghiệp. Khi cho Chọn một Headless CMS, hãy chọn một CMS hiệu quả và dễ sử dụng. Hãy sử dụng một CMS đơn giản để hoàn thành công việc và giúp bạn đạt được mục tiêu của mình trong thời gian ngắn nhất có thể. Bất kỳ nhà cung cấp nào bạn chọn sẽ giúp giảm thời gian tiếp thị của bạn và không làm tăng nó với sự phức tạp không cần thiết.

Bảo mật

Làm thế nào để nhà cung cấp đảm bảo an ninh cho hệ thống của họ? Họ có các chứng chỉ bảo mật liên quan như ISO và SOC 2 không? Họ có tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu, chẳng hạn như GDPR không? Họ có thiết lập mã hóa SSL cho nội dung của bạn không? Các điểm cuối API của họ có được bảo mật bằng chứng chỉ HTTPS không?

Các mẫu và chủ đề tạo sẵn (template & starter)

Hầu hết mọi người sử dụng Headless CMS để họ có thể kiểm soát giao diện trang web và ứng dụng của họ. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp Headless cung cấp các mẫu và chủ đề dành cho người mới bắt đầu. Nếu bạn chưa chuẩn bị sẵn giao diện người dùng và muốn giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường, bạn có thể muốn xem xét một CMS cung cấp các mẫu và chủ đề đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn.

Quản lý nội dung phương tiện (media asset)

Khi nội dung phương tiện của bạn tăng lên, việc lưu trữ chúng trong các thư mục và tìm kiếm chúng bằng nhãn và thẻ sẽ tỏ ra hữu ích. CMS sẽ cho phép bạn sắp xếp các tệp của mình, định vị chúng nhanh chóng và thêm tiêu đề hữu ích, văn bản thay thế, siêu dữ liệu và mô tả.

Hỗ trợ quốc tế hoá và bản địa hóa (Internalization & localization)

Thông thường, bạn muốn truyền tải nội dung và quảng bá doanh nghiệp của mình đến nhiều khách hàng tiềm năng, bao gồm cả khán giả quốc tế. Khi làm như vậy, bạn sẽ phải điều chỉnh nội dung của mình để phù hợp với ngôn ngữ của khán giả mà bạn định tiếp cận. Bạn nên chọn một CMS có thể phục vụ cho các mục tiêu mở rộng toàn cầu của mình và cung cấp hỗ trợ Quốc tế hóa. Ngay cả khi bạn không có kế hoạch tiếp cận khán giả quốc tế bằng nội dung của mình, thì đó vẫn là thứ cần phải có trong hộp công cụ CMS không giới hạn của bạn trong thời đại chúng ta.

Dễ chỉnh sửa và xuất bản

Headless CMS mà bạn đã chọn cần có giao diện rõ ràng giúp các nhà tiếp thị dễ dàng chỉnh sửa và xuất bản nội dung cũng như quản lý các trang giống như họ có thể làm với CMS truyền thống. Nếu nhóm nội dung của bạn thường xuyên làm việc với Markdown, bạn muốn có CMS với trình chỉnh sửa WYSIWYG hỗ trợ Markdown.

Tạo và sử dụng lại nội dung

CMS bạn đã chọn sẽ cho phép bạn lập mô hình nội dung theo cách bạn muốn. Bạn cũng có thể xây dựng mối quan hệ giữa các khối nội dung bằng cách kết hợp các thành phần nội dung để tạo thành các tác phẩm mới. Điều này đảm bảo tính chính xác vì ít nội dung cần được viết lại hơn và giúp bạn theo dõi vị trí và cách một khối nội dung đã được sử dụng.

Tùy thuộc vào quy trình làm việc của nhóm nội dung của bạn và lượng nội dung mà họ dự định tạo, bạn có thể muốn chọn một CMS cấu trúc nội dung hiệu quả, với các tính năng gắn thẻ, nhận xét và tìm kiếm có sẵn.

Môi trường quy trình làm việc (Workflow environments)

CMS có theo dõi các phiên bản nội dung của bạn được tạo phiên bản để bạn có thể quay trở lại các phiên bản trước không? Bạn có thể đặt bản nháp, dàn dựng, bản xem trước và môi trường đã xuất bản cho nội dung của mình không? Việc xác định nhiều quy trình làm việc cho nội dung của bạn và chỉ triển khai những thay đổi đã được phê duyệt đảm bảo chỉ những nội dung tốt nhất mới xuất hiện.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

CMS có cung cấp các công cụ SEO không? CMS bạn đã chọn sẽ cho phép bạn đặt tiêu đề, mô tả meta và văn bản thay thế hình ảnh cho trang web của mình. Có thể thiết lập các URL thân thiện với SEO bằng slugs cũng là điều cần thiết.

Vai trò và Quyền (Roles & Permissions)

Không phải tất cả nhân viên của bạn đều có quyền giống nhau và CMS của bạn phải phản ánh điều đó. Các quyền của bạn càng chi tiết, bạn càng có thể tự tin vào việc bảo mật và bảo vệ dữ liệu của mình.

Chú ý về các kỹ thuật Headless

Tài liệu

Với Headless CMS được điều khiển bằng API, bạn sẽ làm việc với các API mà họ cung cấp để truy cập nội dung của bạn. Tài liệu tốt như thế nào? Nó có dễ hiểu không? Các đoạn mã và các dự án mẫu có mạch lạc không? Chúng có bao gồm các kịch bản tùy chỉnh và tích hợp không?

Có những loại API nào?

Các API RESTful là một trong những API phổ biến nhất hiện có và chúng hoàn thành công việc. Tuy nhiên, có những trường hợp, đặc biệt là với các ứng dụng doanh nghiệp nặng, như Facebook hoặc Netflix, trong đó việc phát triển các truy vấn phức tạp với API GraphQL có thể tăng hiệu suất của sản phẩm. Khi chọn CMS, các API mà họ cung cấp phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và hiệu suất của sản phẩm được phát triển.

Khả năng mở rộng và bổ sung

Tạo các plugin mở rộng chức năng của Headless CMS mà bạn chọn làm việc có thể tăng tốc độ và hiệu quả của nhà phát triển. CMS bạn chọn có cho phép bạn tạo các plugin không? Có hướng dẫn rõ ràng nào dạy bạn cách làm điều đó không?

Tối ưu hóa hình ảnh và thao tác

Hình ảnh của bạn cần được tối ưu hóa vì hình ảnh lớn làm chậm trang web của bạn, dẫn đến hiệu suất và trải nghiệm người dùng kém.

Tối ưu hóa hình ảnh có thể trở nên phức tạp, đặc biệt là khi số lượng hình ảnh bạn cần tối ưu hóa tăng lên. CMS bạn chọn sẽ xử lý tối ưu hóa hình ảnh cho bạn. Bạn nên chú ý đến cách CMS xử lý nén hình ảnh, đặc biệt nếu bạn phát triển giao diện người dùng cho hình ảnh nặng, chúng tôi bsites như cửa hàng thương mại điện tử.

CMS cung cấp trình giữ chỗ hình ảnh chất lượng thấp xử lý hình ảnh đáp ứng và tải hình ảnh và các tài sản phương tiện khác một cách chậm rãi thông qua một API dễ sử dụng sẽ là một lợi ích to lớn.

Có thể cắt, lọc và chỉnh sửa hình ảnh của bạn một cách nhanh chóng với các API của chúng sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển và loại bỏ một số phức tạp về kỹ thuật và thiết kế liên quan đến việc xử lý hình ảnh.

Xác thực có sẵn không (Authentication)?

Mặc dù phân phối nội dung là trọng tâm cốt lõi của Headless CMS, nhưng việc có xác thực cơ bản ngay lập tức có thể là một tính năng bổ sung thú vị cần có trong hộp công cụ Headless CMS của bạn.

Mức độ phổ biến và hỗ trợ hệ sinh thái công nghệ

Mặc dù sự phổ biến của một sản phẩm không có nghĩa là nó là một lựa chọn tốt hơn, nhưng có những lợi ích dành cho nhà phát triển khi sử dụng Headless CMS phổ biến.

Một Headless CMS phổ biến sẽ có nhiều hỗ trợ hệ sinh thái công nghệ hơn. Sẽ có nội dung liên quan đến nhà phát triển thông qua video YouTube, bài đăng trên blog, mẫu bắt đầu và mẫu mã sẽ bao gồm các trường hợp sử dụng và tích hợp khác nhau. Đây có thể là một lợi ích to lớn cho các nhà phát triển khi bắt tay vào thực hiện dự án.

Nó có phải là mã nguồn mở không?

Sử dụng Headless CMS nguồn mở (open-source) có nghĩa là bạn có thể tạo các plugin để giúp làm việc nhanh hơn.

Có thể có các tình huống mà bạn muốn thực hiện các sửa đổi tùy chỉnh hoặc tạo một plugin giải quyết một trường hợp sử dụng cụ thể cho tổ chức của bạn. Nếu cơ sở mã CMS là mã nguồn mở, bạn có thể làm điều đó.

Ngoài ra, một số nhà phát triển cảm thấy thoải mái hơn khi họ làm việc với mã nguồn mở. Nếu đây là một sự cân nhắc nghiêm túc, bạn nên chú ý nhiều hơn đến các dịch vụ của các nhà cung cấp mã nguồn mở không đầu.

Có những SDK nào?

Mặc dù bạn có thể truy xuất nội dung của mình từ bất kỳ Headless CMS nào thông qua API RESTful hoặc GraphQL mà họ cung cấp, nhưng việc có SDK được điều chỉnh cho phù hợp với công nghệ bạn sử dụng có thể nâng cao năng suất của bạn với tư cách là nhà phát triển.

Phải có CDN

Headless CMS mà bạn chọn phải có CDN giúp giảm thời gian tải và tăng hiệu suất của trang web của bạn. CMS bạn chọn phải xử lý độ trễ, lượng lớn lưu lượng truy cập, bảo mật và bộ nhớ đệm dữ liệu. Ngoài ra, một Headless CMS cho phép bạn lưu trữ dữ liệu trong trung tâm dữ liệu mà bạn lựa chọn có thể là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc.

Hỗ trợ và đào tạo nhà phát triển

Mặc dù hầu hết các nhà cung cấp Headless đều đảm bảo sản phẩm của họ dễ sử dụng và cung cấp nhiều tài liệu, nhưng có thể có những trường hợp cần hỗ trợ và đào tạo trực tiếp của họ. Nhóm hỗ trợ khách hàng của họ có thể giải quyết các vấn đề của bạn và đáp ứng nhu cầu của bạn không? Nếu bạn có ý định hình thành một mối quan hệ lâu dài với một nhà cung cấp, đây là một cân nhắc rất quan trọng.

Mức độ đáp ứng của họ đối với các yêu cầu tính năng mới? Họ có sẵn sàng và có thể cộng tác với các nhà phát triển của bạn để phát triển các tính năng mới nếu có nhu cầu không?

Họ có cung cấp đào tạo tùy chỉnh cho doanh nghiệp khi được yêu cầu không? CMS giải quyết những cân nhắc này tốt như thế nào sẽ xác định xem bạn có cam kết với chúng hay không và mức độ mà bạn thực hiện.

Định giá

Các tác động chi phí liên quan đến CMS mà bạn đang xem xét là gì?

Có những gói thanh toán nào? Các dịch vụ trong các kế hoạch này có đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp bạn ngay bây giờ và trong tương lai — sau khi tăng trưởng không?

Chi phí được tính như thế nào, và điều đó ảnh hưởng đến bạn như thế nào? Nó có được tính toán dựa trên khối lượng dữ liệu, số lượng cộng tác viên hoặc số lượng yêu cầu API không?

Dù bạn chọn gói thanh toán nào cũng phải đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn một cách hiệu quả về chi phí.

Hỗ trợ thương mại điện tử (e-commerce)

Bạn có sở hữu một doanh nghiệp thương mại điện tử? Bạn có kế hoạch sớm chuyển đổi sang một trong bất kỳ thời điểm nào không? CMS bạn dự định có đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử của bạn không?

Khi thiết lập thương mại điện tử Headless, bạn cần một nhà cung cấp có thể theo dõi doanh số bán hàng, khách hàng tiềm năng, phân tích hữu ích, thiết lập cổng thanh toán, v.v.

Dựa trên nhu cầu của bạn, bạn sẽ muốn một CMS tích hợp với các nhà cung cấp thương mại điện tử như Shopify và BigCommerce.

Khả năng mở rộng

CMS có thể mở rộng quy mô cùng với doanh nghiệp của bạn để đáp ứng nhu cầu kinh doanh quy mô ngày càng tăng của bạn không?

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển và bạn thuê nhiều người hơn, có giới hạn nào đối với số lượng người dùng đồng thời trong CMS không?

CMS có thể xử lý sự gia tăng lưu lượng truy cập và giữ thời gian chờ thấp không?

CMS phải có đủ số lượng trung tâm dữ liệu và máy chủ Điểm hiện diện (POP) trên toàn cầu để cung cấp thời gian tải trang nhanh chóng cho dù người tiêu dùng của bạn ở đâu trên thế giới.

Bạn có thể chọn không tham gia CDN của họ cho của bạn nếu CDN của họ không đáp ứng các yêu cầu về hiệu suất của bạn không?

Chọn Headless đã trưởng thành

So với cách tiếp cận truyền thống, Headless CMS là một công nghệ tương đối mới. CMS bạn định chọn phải được phát triển đủ để có các tính năng thiết yếu cần thiết để đáp ứng nhu cầu kinh doanh của bạn. Các tính năng cụ thể bạn muốn sử dụng phải được thiết lập và sẵn sàng khi cần thiết.

Hệ thống của họ phát triển như thế nào? Họ vẫn đang giải quyết các lỗi trong hệ thống của họ? Làm thế nào để khách hàng của họ đánh giá họ?

Tần suất họ thực hiện các bản phát hành và cập nhật giải quyết nhu cầu kinh doanh của bạn như thế nào? Có bất kỳ cải tiến đổi mới nào đang diễn ra hoặc trong lộ trình sản phẩm của họ không? Họ có chấp nhận các yêu cầu tính năng không từ khách hàng? Nếu có thì mất bao lâu để phát triển các tính năng này?

Những phát hiện này rất quan trọng vì chúng sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt và dựa trên dữ liệu.

Kết luận

Bằng cách xem xét các yếu tố đã được chỉ ra trong bài viết này, bạn có một vị trí tốt hơn để chọn một CMS sẽ đáp ứng các yêu cầu của người biên tập, nhà tiếp thị và nhà phát triển của bạn.

Bằng cách tính đến những yếu tố này, bạn sẽ giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc lựa chọn một Headless CMS.

(Theo vnsp.net, nguồn: Strapi, ảnh: Contenful)