Giới thiệu Strapi v4 - Bước đột phá của Headless CMS

Strapi v4

Strapi v4 cho phép mọi người dễ dàng mở rộng Strapi thông qua các plugin và tùy chỉnh bảng quản trị khi cần thiết. Phiên bản mới cũng sẽ tăng tốc độ phát triển tính năng mới của nhóm chúng tôi, có nghĩa là chúng tôi sẽ gửi các bản cập nhật thường xuyên hơn.

Đây là những gì Kuldeep Arora, Trưởng nhóm phân phối chính tại Virgin Media, nói về phiên bản mới: “Strapi v4 không chỉ tăng hiệu suất so với phiên bản trước mà còn giúp quá trình tích hợp các công cụ khác trong ngăn xếp của chúng tôi trở nên dễ dàng”.

Gặp gỡ giao diện mới của CMS yêu thích của bạn

Trực quan hơn, dễ tiếp cận hơn, thẩm mỹ hơn. Chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn Strapi, cải thiện khả năng điều hướng và khả năng truy cập của bảng quản trị để đảm bảo rằng nó không chỉ làm hài lòng người dùng mà còn làm cho người dùng hiệu quả hơn.

Hệ thống thiết kế Strapi hoàn toàn mới

Cùng với giao diện bảng điều khiển quản trị được cập nhật, chúng tôi đang phát hành phiên bản đầu tiên của Hệ thống thiết kế Strapi.

Mục tiêu của chúng tôi là cho phép mọi người mở rộng và tùy chỉnh các ứng dụng Strapi của họ bằng các plugin. Để đảm bảo tính nhất quán trong thiết kế và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho người dùng Strapi, chúng tôi đã tạo một thư viện thành phần mà các nhà phát triển plugin có thể sử dụng cho giao diện của plugin của họ.

Chúng tôi đã dành thời gian để chọn màu sắc phù hợp, chú ý đến tỷ lệ tương phản, tạo các phần tử có kích thước thích ứng và đảm bảo tất cả các phần của giao diện Strapi đều nhất quán. Bằng cách này, bất kể plugin nào được thêm vào ứng dụng, người dùng sẽ luôn có trải nghiệm thú vị và không có gì cản trở năng suất và sự sáng tạo của họ.

API plugin: tạo plugin nhanh chóng

Tầm nhìn của chúng tôi là cho phép mọi người mở rộng ứng dụng Strapi của họ, tùy chỉnh và tích hợp nó với các công cụ khác. Chúng tôi muốn mở rộng quy mô hệ sinh thái Strapi để cho phép người dùng lựa chọn trong số rất nhiều plugin chất lượng cao và để những người tạo plugin giới thiệu tác phẩm của họ. Để đạt được điều đó, trong phiên bản v4, chúng tôi đang thực hiện việc tạo và sử dụng plugin suôn sẻ nhất có thể.

API Plugin mới cho phép các nhà phát triển tạo các plugin mà không tốn nhiều công sức. Trong Strapi v3, các plugin được tải dựa trên cấu trúc tệp. Để tạo một plugin, người ta sẽ cần phải định cấu hình nhiều tệp. Cách tiếp cận này không mang lại sự linh hoạt cho mã và gây khó khăn cho việc duy trì plugin.

Trong phiên bản v4, chúng tôi đã chuyển sang cách tiếp cận có lập trình, có nghĩa là các plugin có thể có cấu trúc tệp riêng của chúng. Các nhà phát triển plugin chỉ cần định cấu hình hai tệp ở gốc của gói:

  • strapi-server.js cho Máy chủ.
  • strapi-admin.js cho bảng điều khiển Quản trị.

Ngoài ra, họ có thể sử dụng các thành phần được cung cấp bởi Hệ thống thiết kế Strapi để xây dựng giao diện bảng quản trị của các plugin một cách dễ dàng. Bằng cách này, các nhà phát triển không cần tốn thời gian vào việc tạo giao diện người dùng plugin và chỉ tập trung vào phát triển tính năng. Những cải tiến này giúp trải nghiệm tạo plugin mượt mà hơn và cho phép các nhà phát triển plugin chia sẻ công việc của họ với những người khác, cộng tác và đóng góp hiệu quả hơn.

Người dùng Strapi sẽ mở rộng ứng dụng của họ bằng cách sử dụng các plugin được tạo bởi những người đam mê khác, tiết kiệm nhiều ngày làm việc trong quá trình này.

Đây là nền tảng cho một hệ sinh thái lành mạnh và chúng tôi rất mong được làm việc với bạn để mở rộng khả năng và tích hợp của Strapi với các công cụ khác.

Các plugin v3 sẽ không tương thích với v4 và cần được di chuyển. Chúng tôi đã chuẩn bị một hướng dẫn chi tiết về cách chuyển các plugin v3 sang v4. Đương nhiên, các plugin được tạo cho v4 sẽ không tương thích với các phiên bản Strapi cũ hơn.

Chúng tôi đang tổ chức một sự kiện để trình bày cách di chuyển các plugin Strapi v3 sang v4 và cách tạo một plugin v4 từ đầu bằng Hệ thống thiết kế Strapi. Lưu ngày: ngày 9 tháng 12, 6 giờ chiều CET / 9 giờ sáng theo giờ PDT. Nắm lấy chỗ ngồi của bạn, để bạn không bỏ lỡ nó!

Một công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu mạnh mẽ

Cải tiến đáng kể này cho phép các nhà phát triển tương tác hiệu quả với cơ sở dữ liệu, kiểm soát nhiều hơn dữ liệu, tìm nạp dữ liệu theo cách thông minh hơn và mã tùy chỉnh dễ dàng hơn.

Chúng tôi đã cải thiện cách truy vấn đến cơ sở dữ liệu

Đã xong: bây giờ bạn có thể chọn các trường và quan hệ bạn sẽ tải từ cơ sở dữ liệu, thực hiện các truy vấn phức tạp trên các thành phần, lọc và sắp xếp dữ liệu như một người chuyên nghiệp. Chúng tôi cũng đã thêm toán tử HOẶC, VÀ KHÔNG và lọc trên các thành phần. Nó có nghĩa là bạn sẽ chỉ nhận được dữ liệu bạn cần thay vì TẤT CẢ dữ liệu, điều này giúp cải thiện hiệu suất của dự án của bạn.

Với lớp cơ sở dữ liệu này, việc phát triển các tính năng mới dễ dàng hơn rất nhiều. Cú pháp được sử dụng cho hệ thống truy vấn này trực quan và dễ hiểu, lấy cảm hứng từ các công cụ tốt nhất của hệ sinh thái. Có nghĩa là để tùy chỉnh Strapi, bạn sẽ không cần phải mất thời gian tìm hiểu các hệ thống quá phức tạp.

Với công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu mới, chúng tôi cũng sẽ có thể gửi các tính năng nhanh hơn, chẳng hạn như phiên bản đã chờ đợi, bản xem trước, nhật ký hoạt động, di chuyển giữa các môi trường tốt hơn và hơn thế nữa (nhân tiện, hãy cho chúng tôi biết những tính năng bạn yêu thích để xem trong các phiên bản tiếp theo!)

Hãy xem thêm chi tiết về công cụ truy vấn mới và lớp cơ sở dữ liệu.

API REST và GraphQL mạnh mẽ hơn

Với một công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu mới, API REST và GraphQL cũng đang trở nên nâng cao hơn.

Nhận dữ liệu chính xác bạn cần thông qua API với dân số và hệ thống lọc được cập nhật và khả năng tải các quan hệ từ cơ sở dữ liệu. Vì bạn có thể quyết định chính xác dữ liệu nào sẽ tìm nạp thông qua API, nên nó mang lại nhiều không gian hơn cho sự sáng tạo trong phát triển giao diện người dùng. Tập trung vào trí tưởng tượng và thiết kế mà không cần lo lắng về các ràng buộc phụ trợ. API sẽ thực hiện tất cả công việc!

Chúng tôi đã thêm phân trang vào cả hai API và chuẩn hóa các định dạng yêu cầu và phản hồi để đảm bảo trải nghiệm nhất quán hơn. Việc phân chia các thuộc tính và meta cho phép bạn mở rộng và tùy chỉnh API.

Chúng tôi đã thêm các tính năng mới vào API nội dung, chẳng hạn như phân trang, định dạng lọc tốt hơn và khả năng chọn quan hệ nào để tải.

Hãy xem tài liệu API REST và API GraphQL để biết thêm chi tiết.

Mã thông báo API: thiết lập nhanh chóng và dễ dàng

Trong phiên bản 4, chúng tôi sẽ giới thiệu một thay đổi quan trọng trong API: API nội dung và API quản trị hiện được tách biệt và quyền truy cập vào Content API có thể được quản lý dễ dàng bằng cách sử dụng Mã thông báo API.

Người dùng Content API hiện có thể xác thực các truy vấn của họ (REST & GraphQL) bằng mã thông báo (Khóa truy cập) được quản lý từ bảng điều khiển quản trị. Các mã thông báo có thể được tạo trong cài đặt của ứng dụng. Chúng là vĩnh viễn và chỉ có thể được nhìn thấy một lần khi quản trị viên tạo chúng.

Quản trị viên cấp cao có thể thiết lập các quyền cụ thể để cấp quyền truy cập vào phần cài đặt mã thông báo API và các hành động CRUD trên mã thông báo. Tính năng này cho phép người dùng Strapi quản lý quyền của các yêu cầu Content API một cách trơn tru hơn. Nó cũng cho phép bạn bắt đầu với Strapi nhanh hơn với các cài đặt đơn giản.

Xử lý lỗi: dễ dàng đối phó với các lỗi

Chúng tôi đã chuẩn hóa các mã lỗi và thêm ý nghĩa cho từng mã lỗi. Từ bây giờ, bất cứ khi nào bạn nhận được lỗi, bạn sẽ biết chính xác lỗi đó có nghĩa là gì và cách giải quyết.

(Theo: https://strapi.io/blog/announcing-strapi-v4)