8 điều nên và không nên khi thiết kế web

8 điều nên và không nên khi thiết kế web

Với rất nhiều xu hướng thiết kế web mới xuất hiện hàng ngày, thật khó để biết cái nào nên thử và cái nào nên tránh. Nếu bạn muốn thiết kế một trang web phản ánh thương hiệu của mình, chuyển đổi cao và nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh, điều quan trọng là phải biết những gì cần làm và - cũng quan trọng - những gì không nên làm.

Hướng dẫn này sẽ trình bày những lỗi phổ biến nhất mà nhà thiết kế web mắc phải, cũng như các tính năng cần phải có của một trang web tuyệt vời.

Thiết kế web là gì?

Thiết kế web là giao diện tổng thể của một trang web. Đó là quá trình lập kế hoạch, xây dựng và tạo ra các yếu tố của trang web của bạn, từ cấu trúc và bố cục đến hình ảnh, màu sắc, phông chữ và đồ họa.

Nhiều thủ công và các thành phần làm việc cùng nhau để tạo thành thiết kế web, bao gồm thiết kế đồ họa, thiết kế UX, thiết kế giao diện người dùng, SEO và tạo nội dung.

Những điều nên làm khi thiết kế website

Hãy bắt đầu với những mặt tích cực! Có một số đặc điểm chính mà bạn nên kết hợp vào trang web của mình. Những tính năng này sẽ không chỉ được đánh giá cao, mà còn được mong đợi bởi khách truy cập trang web của bạn.

1. Điều hướng trang web liền mạch

Điều hướng trang web là một trụ cột không thể thiếu của thiết kế web xuất sắc. Những khách truy cập không thể dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần có nhiều khả năng nhấp chuột nhanh chóng. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy 94% khách truy cập đã chọn điều hướng dễ dàng làm chất lượng trang web được đánh giá cao nhất của họ.o

Hãy nhớ rằng không phải tất cả khách truy cập sẽ đi theo cùng một con đường bắt đầu trên trang chủ của bạn và di chuyển tuyến tính qua trang web của bạn, vì vậy hãy đảm bảo điều hướng của bạn trực quan, đơn giản và không gặp trở ngại.

Dưới đây là một số mẹo để thiết lập điều hướng trang web của bạn:

  • Tiêu đề: chỉ sử dụng điều hướng menu của bạn cho các liên kết cần thiết. Ví dụ: nó có thể liên kết đến trang giá, blog, sản phẩm hoặc trang liên hệ của bạn.
  • Chân trang: đây là nơi bạn có thể liệt kê các liên kết ít liên quan hơn. Nhiều trang liệt kê các trang ít phổ biến hơn ở chân trang, chẳng hạn như trang Báo chí hoặc Giới thiệu, ngoài các liên kết trong đầu trang của chúng.
  • Được tối ưu hóa cho thiết bị di động: vì 53% lưu lượng truy cập web hiện đến từ người dùng di động, nên việc tối ưu hóa trang web của bạn cho các phiên bản dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động là điều cần thiết.

2. Tạo nội dung có giá trị

Mặc dù SEO và phương tiện truyền thông xã hội có thể thu hút khách truy cập vào trang web của bạn, nhưng nội dung của bạn mới là thứ khiến họ quay trở lại. Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của nội dung.

Đảm bảo nội dung trang chủ của bạn ngắn gọn và dễ hiểu - nội dung dễ hiểu sẽ giúp bạn di chuyển khách hàng tiềm năng thông qua hệ thống bán hàng của mình hiệu quả hơn.

Khi tạo nội dung cho trang web của bạn, hãy tuân thủ quy tắc viết trong khi say rượu và chỉnh sửa một cách tỉnh táo. Nói cách khác, viết nội dung của bạn một cách tự do mà không cần đọc lại và chỉnh sửa toàn bộ nội dung của bạn sau khi hoàn tất.

3. Thu hút khách truy cập vào cuộn (scroll)

Khái niệm cuộn khá đơn giản - khách truy cập của bạn cuộn càng nhiều, họ sẽ dành càng nhiều thời gian trên trang web của bạn và bạn càng có cơ hội chuyển đổi họ nhiều hơn. Thao tác cuộn làm tăng khả năng khách truy cập đầu tư vào giải pháp của bạn.

Sử dụng nhiều loại nội dung khác nhau trên toàn bộ trang web của bạn. Bao gồm đánh giá của khách hàng, báo giá, video hướng dẫn, liên kết và hơn thế nữa. Nội dung của bạn nên khuyến khích khách truy cập ở lại trang web của bạn và đọc thêm về giải pháp của bạn.

Bao gồm đánh giá của khách hàng, báo giá, video hướng dẫn, liên kết đến các trang khác và hơn thế nữa. Bạn nên thu hút khách truy cập nhấp qua các trang của bạn và đọc thêm về giải pháp của bạn.

4. Làm cho trang web của bạn đáp ứng mọi thiết bị (responsive)

Khả năng đáp ứng là một trụ cột chính của thiết kế trang web. Không chỉ hầu hết khách truy cập thích thiết bị di động hơn máy tính để bàn mà Google cũng vậy. Thuật toán của công cụ tìm kiếm ưu tiên các trang web thân thiện với thiết bị di động trước trong việc lập chỉ mục và xếp hạng của chúng. Mục tiêu của bạn phải là cung cấp trải nghiệm khách hàng tuyệt vời cho khách truy cập của bạn trên tất cả các thiết bị. Nội dung của bạn phải tuyệt vời trên tất cả các màn hình và dễ đọc và điều hướng.

Những điều không nên khi thiết kế web

Bây giờ chúng tôi đã đề cập đến mọi thứ bạn nên làm khi thiết kế trang web của mình, chúng ta hãy xem xét những điều cần tránh. Dưới đây là một số sai lầm phổ biến nhất trong thiết kế web.

1. Đừng lạm dụng màu sắc và phông chữ

Thiết kế của bạn càng sạch sẽ càng tốt. Thiết kế của bạn phải hoạt động với các mục tiêu trang web của bạn, không chống lại chúng - trong khi cần thiết, thiết kế trang web của bạn phải luôn đứng thứ hai so với chức năng của nó. Nếu bạn sử dụng quá nhiều màu sắc và phông chữ, bạn sẽ tạo ra một trang web khó nhìn và phức tạp để điều hướng.

Chọn một kiểu chữ và bảng màu và gắn bó với nó. Khi bạn đã quyết định các nguyên tắc thương hiệu của mình, hãy sử dụng chúng trong thiết kế web, mạng xã hội, tài liệu quảng cáo, tiếp thị qua email hoặc bất cứ nơi nào thương hiệu của bạn hiển thị để tạo sự công nhận.

Về phông chữ trang web, hãy cố gắng tránh viết hoa và sử dụng quy tắc ba - chọn không quá ba phông chữ cho trang web của bạn để giữ cho trang web trông đơn giản và sạch sẽ. 

2. Không lạm dụng cửa sổ bật lên (popup)

Cửa sổ bật lên có thể là một công cụ tiếp thị có giá trị cho trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng cửa sổ bật lên để thông báo cho khách truy cập trang web của mình nhắc họ đăng ký nhận bản tin của bạn. Cửa sổ bật lên có thể giúp thu hút khán giả của bạn, nhưng nếu bạn lạm dụng chúng, chúng có thể gây khó chịu hoặc gián đoạn.

Đầu tiên, chỉ yêu cầu một lượng nhỏ thông tin. Việc đăng ký nhận bản tin của bạn càng ít rắc rối, thì càng có nhiều khả năng khách truy cập đăng ký. Ngoài ra, hãy giới hạn số lượng cửa sổ bật lên trên trang web của bạn. Nếu bạn có cửa sổ bật lên trên mỗi trang đích, bạn sẽ gặp phải tỷ lệ thoát cao, vì vậy hãy chọn lọc vị trí và thời điểm bạn sử dụng chúng để làm cho chúng ít bị phân tâm hơn.

3. Không ưu tiên thiết kế hơn chức năng

Việc tạo ra một trang web được thiết kế đẹp mắt là rất quan trọng. Tuy nhiên, thiết kế của bạn không được can thiệp vào trải nghiệm người dùng. Nếu trang web của bạn gây nhầm lẫn hoặc cản trở khả năng tương tác của khách truy cập với trang web của bạn, thì đã đến lúc thực hiện thay đổi.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý:

  • Tránh các màu văn bản khó đọc và chọn các sắc thái phù hợp.
  • Tạo hình nền đơn giản, sạch sẽ và không quá bận rộn
  • Giúp các CTA dễ tìm
  • Sử dụng cuộn dọc thay vì cuộn ngang

4. Đừng chạy theo mọi xu hướng

Mặc dù việc bắt kịp các xu hướng mới nhất có thể là điều tuyệt vời, nhưng hãy cố gắng không nhảy theo mọi mốt thiết kế web. Nếu bạn đang tìm cách xây dựng một thương hiệu bền vững, việc dựa trên toàn bộ trang web hoặc bản sắc trực quan của bạn xung quanh một xu hướng đang qua có thể là một sai lầm lớn. Hãy xem xét các xu hướng hiện tại, nhưng tạo một thiết kế trang web vẫn phù hợp với bạn và khán giả của bạn.

(Nguồn: How to Design a Great Website: 8 Dos and Don’ts of Web Design, Vanja Maganjic)